สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เลขที่ใบอนุญาต 30107000252

ที่ตั้งคลินิก

ที่ตั้งคลินิก

บริการทางกายภาพบำบัด

การบริการทางกายภาพบำบัด ให้การรักษาในด้านต่าง ๆ ดังนี้



ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ

ให้บริการรักษาทางกายภาพบำบัดให้ผู้ที่มีอาการทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อเช่น ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเข่า เข่าเสื่อม ด้วยเทคนิคการรักษาทางกายภาพบำบัดและเครื่องมือทางกายภาพบำบัดที่ทันสมัย






ระบบประสาท



ให้บริการทางกายภาพบำบัดในผู้ที่เป็นอัมพาต ทั้งผู้ที่เป็นอัมพาตครึ่งซีก อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
อัมพาตทั้งตัว ด้วยวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด และเครื่องมือและอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ที่ทันสมัยและครบครัน โดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ


ในเด็กสมองพิการ


ให้บริการกระตุ้นพัฒนาการทางด้านการเคลื่อนไหวในกล้ามเนื้อ มัดใหญ่ การฝึกการทรงท่า แก่เด็กสมองพิการ  เด็กที่มีพัฒนาการช้า ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ






ในนักกีฬา

ให้การรักษาทางกายภาพบำบัดในนักกีฬาประเภทต่างๆที่บาดเจ็บด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย พร้อมทั้งโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายในนักกีฬาที่บาดเจ็บในแต่ละชนิดกีฬาอย่างจำเพาะเจาะจง

คลินิกกายภาพบำบัดให้การรักษา  ด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัดต่างๆ ดังนี้


1. การรักษาด้วยมือ


ด้วยวิธีการนวด ดัด ดึง ด้วยเทคนิคพิเศษซึ่งปรับตามส่วนของร่างกายที่รักษา และอาการของผู้ป่วยแต่ละราย
2. การรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ ( Ultrasound therapy )




เป็นเครื่องรักษาด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ที่ให้ผลความร้อนในลักษณะความร้อนลึกใช้ลดอาการปวด อักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มความยืดหยุ่น ของข้อต่อในชั้นลึก ลดอาการบวมและช่วยเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อรวมทั้งคลายการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ขณะรับการรักษา ผู้ป่วยอาจรู้สึกปวดตื้อๆ แต่ผู้ป่วยสามารถทนได้ ใช้ระยะเวลาในการรักษา ขึ้นอยู่กับขนาดของพยาธิสภาพ

3. รักษาด้วยการบริหารร่างกาย  โดยนักกายภาพบำบัดต้องทำการวิเคราะห์ว่าอาการที่ผู้ป่วยเป็นนั้น มีสาเหตุความบกพร่องของกระดูก กล้ามเนื้อ หรือ ระบบประสาทส่วนใดและออกแบบท่าการบริหารกายให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน


4. รักษาด้วยเครื่องดึงหลัง และดึงคอ (Lumbar traction & cervical traction)




เป็นอุปกรณ์ดึงคอและหลังแบบอัตโนมัติ เพื่อใช้บำบัดรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับหมอนรองกระดูกสันหลัง ข้อต่อหลัง กล้ามเนื้อหลัง และกระดูกหลัง ที่ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความเสื่อมหรือมีความผิดปกติของกระดูกสันหลังในระดับคอและหลัง ยกเว้นผู้ป่วยที่มีภาวะกระดูกสันหลังหัก โดยหลักการทำงาน คือใช้การดึงเพื่อลดการกดทับเส้นประสาท หรือเพิ่มการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลัง โดยใช้ ระยะเวลาในการดึงหลังหรือคอประมาณ 10 -20 นาที โดยนักกายภาพบำบัดเป็นผู้กำหนดท่าดึงและน้ำหนักที่ใช้ในการดึง


5. การรักษาด้วยการประคบความร้อน (Hot pack)


เป็นอุปกรณ์แผ่นเก็บความร้อนเป็นถุงผ้า ซึ่งสามารถนำความร้อนได้ดี ประโยชน์ของแผ่นเก็บความร้อน สามารถใช้ลดอาการปวด เพิ่มความยืดหยุ่น และการไหลเวียนของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ หรือใช้ในกรณีที่มีการยึดติดของข้อต่อ ก่อนการดัดเพื่อเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวโดยใช้ผ้าขนหนู ห่อแผ่นประคบร้อน แล้วประคบประมาณ 20 นาที หลังการใช้งานเสร็จแล้ว แผ่นประคบร้อนต้องเก็บไว้ในหม้อต้มแผ่น (Hydrocollter) ที่ปรับอุณหภูมิได้ตลอดเวลาเพื่อ ให้แผ่นร้อนมีอุณหภูมิตามความต้องการที่เหมาะสม

6. การรักษาด้วยการประคบความเย็น (Cold pack)
 



แผ่นประคบความเย็นภายในบรรจุด้วยสารซิริกาน้ำและสารป้องกันการแข็งตัวสารนี้จะอยู่ในสภาวะกึ่งแข็งตัวต้องแช่ในแช่ในตู้เย็น ที่มีอุณหภูมิ- 5 องศาเซลเซียส การรักษาด้วยการประคบความเย็นใช้ในกรณี ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ แบบเฉียบพลัน ( ภายหลังการบาดเจ็บ 48-72 ชั่วโมง ) บรรเทาอาการปวดและบวม

7. การรักษาด้วยกระแสไฟฟ้าเทนส์ (TENS )


เป็นเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ใช้เพื่อลดอาการปวด โดยใช้กระแสไฟฟ้าลดความเร็วในการรับความรู้สึกของระบบประสาท เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมการรักษาอื่นต่อไป

8. เครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยกระแสไฟฟ้า( Electrical Stimulation)




ใช้สำหรับกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาท เพื่อการรักษาทางกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ช่วยในการไหลเวียนของเลือด ลดอาการปวดและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
9. การฝึกเดิน (Gait training)




10. การฝึกกิจวัตรประจำวัน (ADL training)

0 ความคิดเห็น: