สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เลขที่ใบอนุญาต 30107000252

ที่ตั้งคลินิก

ที่ตั้งคลินิก

การทำกายภาพบำบัดในคนปวดหลัง

การทำกายภาพบำบัด

20 ปีก่อน หากปวดหลังขึ้นมา ใครๆก็คงคิดไปหาหมอที่เป็นแพทย์  แต่ทุกวันนี้มีคน อีกจำนวนไม่น้อย ทราบแล้วว่า ผู้ที่จะช่วยรักษาอาการปวดเนื่องจากการติดขัด ไม่คล่องตัวของระบบการเคลื่อนไหว ยังมีนักกายภาพบำบัดรวมอยู่ด้วย  แต่ก็คงยังมีคำถามอยู่ในใจของผู้ที่ยังไม่เคยรู้จักว่ากายภาพ บำบัดเป็นอย่างไรอยู่พอสมควร เพราะยังไม่มีปัญหาสุขภาพที่จะต้องมาพึ่งบริการตรงนี้
วันนี้จึงขอมาแนะนำสิ่งที่นักกายภาพ บำบัดจะช่วยท่านได้  หากเกิดปวดหลัง ขึ้นมาค่ะ
ก่อนจะรักษาต้องมีการตรวจก่อนค่ะ  ในกายภาพบำบัดมีการ รักษาอยู่หลากหลายรูปแบบ
การจะรักษากันด้วยวิธีใด ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นักกายภาพบำบัดตรวจพบ   จากประวัติการเกิดอการ จากการดูภาพX-rays จาก การตรวจร่างกาย และอื่นๆ ที่หาได้
นี่เป็น ตัวอย่างภาพX-rays ค่ะ


การรักษามีทั้งเทคนิคที่ไม่ใช้ หรือ ใช้เครื่องมือ หรือใช้ทั้ง2อย่างร่วมกัน
แบบ ไม่ใช้เครื่องมือก็มีการจัดแนวโครงร่าง ของกระดูกให้เขาที่เข้าทาง มีทั้งนักกายภาพบำบัดทำให้ หรือสอนให้คนไข้ทำเอง เพื่อให้สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้

แบบนี้นักกายภาพบำบัดทำให้ค่ะ




ส่วนภาพนี้เป็นแบบสอนให้ทำเองที่บ้านค่ะ

  
ท่า นี้ใช้จัดให้หมอนรองกระกสันหลังที่ยื่นออกมากลับคืน ที่จะได้ไม่กดกับเส้นรากประสาท หรือใช้ในคนที่มีปัญหากระดูกสันหลังไม่มั่นคง หรือคนที่กล้ามเนื้อหน้ากระดูกสันหลังหดสั้นจากการชอบนอนเปล หรือที่นอนที่นอนแล้วเหมือนตัวจมอยู่ในแอ่งค่ะ

พวกท่าโยคะยืดเหยียดกล้ามเนื้อก็เป็นเทคนิคไม่ใช้เครื่องเหมือน กันนะคะ
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการใช้เครื่องมือที่ ส่งผ่านพลังงานทางฟิสิกส์เข้าไปรักษา โดยพลังงานเหล่านั้นจะไปช่วยผลักพาของเสียที่สะสมตกตะกอนอยู่ในบริเวณที่มี อาการอักเสบออกไป.......... เช่น การใช้เครื่องUltrasound therapy............

 หรือการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะปล่อย สนามพลังงานเข้าไปรักษา แบบนี้
นอกจากนี้ในรายที่มีปัญหาเส้นประสาทถูกกดทับ(รู้ได้จากการ ตรวจต่างๆ ที่บอกแล้ว) อาจมีการใช้เครื่องดึงหลัง เพื่อปรับระยะห่างของกระดูกหรือยืดเนื้อเยื่อที่หนาตัวมาห่อหุ้มหรือเบียด เส้นรากประสาทให้ขยายออกจากกัน


สิ่ง สำคัญอีกอย่างในการรักษาคือ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับท่าทางในชีวิตประจำวัน ท่านอนที่ควรทำท่าลุกจากทีนอน ท่านั่งที่ดี ท่ายกของ ท่านั่งห้องน้ำ ท่าอื่นๆที่ยังไม่ได้กล่าวไว้ ถ้าถูกถามก็ต้องออกแบบให้เขาได้ด้วยค่ะ

นี่ก็เป็นคร่าวๆ ที่อยากแนะนำไว้ว่ากายภาพบำบัดทำอะไรให้คนไข้ปวดหลังบ้างค่ะ

หากมีปัญหา อะไรก้ขอรับบริการกันให้ครบๆไปเลยนะคะ  ไม่ ต้องเกรงใจกัน อาการจะได้ทุเลาลงเร็วๆค่ะ
แล้วพบกันใหม่นะคะ
ที่มา : ศรีนาคา
 

0 ความคิดเห็น: