สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เลขที่ใบอนุญาต 30107000252

ที่ตั้งคลินิก

ที่ตั้งคลินิก

อย.เตือนประชาชนไม่ให้หลงเชื่อคำโฆษณาเครื่องบำบัดด้วยประแสไฟฟ้าสถิตย์ ไม่ว่าจะทำเป็นเก้าอี้ไฟฟ้า เบาะพิง และเบาะรองนั่ง ที่อ้างว่า สามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เพราะอาจเสียเงินฟรี เสียโอกาสในการรักษาอย่างถูกต้องและอาจได้รับอันตรายจากกระแสไฟฟ้าได้ เพราะคุณสมบัติแท้จริงของเครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตย์มีเพียงช่วยการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อเท่านั้น

ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทราบว่าขณะนี้มีผู้อาศัยช่องทางการขายตรง จำหน่ายเครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตย์ ประเภทเก้าอี้ไฟฟ้า เบาะพิงและเบาะรองนั่ง โดยมีการโฆษณา ชวนเชื่อว่า สามารถรักษาโรคได้ และแสดงสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินความจริง เช่น ให้มีการทดลองใช้เครื่องพร้อมกับอธิบายคุณสมบัติ ในการบำบัด บรรเทาโรค อย.จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อโฆษณาดังกล่าว เพราะเครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตย์ จัดเป็น เครื่องมือแพทย์ ที่ผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องแจ้งรายการละเอียดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 19) พ.ศ.2539 เรื่อง เครื่องใช้ หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ เพื่อกายภาพบำบัด โดยเครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตย์ดังกล่าวจะต้องมีข้อบ่งใช้หรือบ่งบอกสรรพคุณเพียงช่วยการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยอาจจะช่วยในเรื่องการบรรเทาปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง แต่ไม่สามารถรักษาโรคได้    เนื่องจากยังไม่มีผลการทดลองหรือ ทดสอบทางคลินิกหรือวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถืออ้างอิงได้ ทั้งนี้การใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำ ของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเท่านั้น

“การใช้เครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตย์ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ไฟฟ้า เบาะพิงหรือเบาะรองนั่ง อาจเกิดอันตรายร้ายแรงที่เกิดจาก กระแสไฟฟ้าของเครื่องได้ ทั้งโดยอุบัติเหตุหรือการใช้ไม่ถูกต้องและยังอาจเสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกต้องโดยละเลยการรักษาทางการ แพทย์หรือพบแพทย์ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะโรคที่เป็นอยู่ลุกลามหรือรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงขอฝากเตือนถึงผู้บริโภคว่าอย่าหลงเชื่อกับ คำโฆษณาดังกล่าว และหากพบเห็นการขายหรือโฆษณาเกินจริง สามารถร้องเรียนมายังสายด่วน อย.โทร.1556 เพื่อ อย.จะได้เร่งตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิดทันที” เลขาธิการ ฯ กล่าว

ที่มา :  กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

0 ความคิดเห็น: