สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เลขที่ใบอนุญาต 30107000252

ที่ตั้งคลินิก

ที่ตั้งคลินิก

หลังพบปัญหาวัยรุ่น 3 จังหวัดภาคใต้นำยาทามาดอล มาใช้เป็นส่วนผสมของยาเสพติด อย. เตือน ห้ามใช้ยานี้โดยไม่จำเป็น เพราะเป็นยาอันตราย มีผลข้างเคียงสูง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ มึนงง อาเจียน รูม่านตาหด ระบบหัวใจและหลอดเลือดล้มเหลว จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งขณะนี้ อย. อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการควบคุมช่องทางการจำหน่าย เพื่อลดปัญหาการใช้ยาเกินความจำเป็น และลดปัญหาการใช้ยาในทางที่ผิด
นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงกรณีที่วัยรุ่น 3 จังหวัดภาคใต้ ใช้ยาทามาดอลไปผสมกับยาแก้ไอและเครื่องดื่มโคล่า จนกลายเป็นสารเสพติดประเภทสี่คูณร้อย เมื่อเสพแล้วทำให้มีอาการมึนงง และเคลิ้ม นั้น ในความเป็นจริงแล้ว อย. ขอเตือนว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะอาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยา เนื่องจากยาทามาดอลเป็นยาบรรเทาอาการปวดชนิด รุนแรง ซึ่งจัดเป็นยาอันตรายที่ใช้บรรเทาอาการปวดในกรณีที่มีอาการรุนแรงเท่านั้น โดยมีอาการ ข้างเคียงสูง ได้แก่ คลื่นไส้ มึนงง อาเจียน กดระบบหายใจ ความรู้สึกสัมผัสเปลี่ยนไป เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาการข้างเคียงทางจิตประสาท เช่น อารมณ์แปรปรวน เฉื่อยชา ไม่กระตือรือร้น และที่สำคัญหากได้รับยาเกินขนาดจะทำให้เกิดภาวะอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย เช่น รูม่านตาหด อาเจียน ระบบหัวใจและหลอดเลือดล้มเหลว ชักและระบบหายใจทำงานช้าลงจนอาจถึงขั้นหยุดหายใจได้
เลขาธิการ ฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากยาทามาดอล เป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ผู้บริโภคจึงต้องระมัดระวังไม่ใช้ยานี้โดยไม่จำเป็น และห้ามนำยาดังกล่าวไปใช้เป็นส่วนผสมของยาเสพติดเป็นอันขาด เพราะอาจเสี่ยงอันตรายถึงตายได้ ส่วนผู้บริโภคที่จำเป็นต้องใช้ยาทามาดอลควรใช้ยาอย่างระมัดระวัง และควรซื้อยาจากร้านขายยาคุณภาพและมีเภสัชกรให้คำแนะนำ สำหรับมาตรการควบคุมการจำหน่ายยาดังกล่าว ขณะนี้ อย. กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนมาตรการ เพื่อลดปัญหาการใช้ยาเกินความจำเป็น และลดปัญหาการใช้ยาในทางที่ผิด

ที่มา  : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค

0 ความคิดเห็น: