สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เลขที่ใบอนุญาต 30107000252

ที่ตั้งคลินิก

ที่ตั้งคลินิก

หมอเข้าทรงย่านนครปฐมผลิตยาลูกกลอนอ้างสรรพคุณรักษาโรค เจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจ
สถานที่ขายยาตามที่อ้างไว้ในใบอนุญาตขายยาแผนโบราณ ซึ่งอยู่ในเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ พบผงยา
สมุนไพรรวม 5 ชนิด ซึ่งเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และไม่พบว่ามีใบอนุญาตขายยาแผนโบราณแต่อย่างใด เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมารับประทาน เพราะอาจได้รับอันตรายได้
ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมว่ามีผู้อ้างตนเป็นหมอลักษณะเป็นเจ้าเข้าทรง และผลิตยาลูกกลอนที่อ้างสรรพคุณเป็นยาลดความอ้วน ยาชะลอความแก่ และยาแก้โรคต่าง ๆ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบแล้วพบว่าสถานที่ตามร้องเรียนเป็นของนายชูเดช  ชื่นชม ซึ่งเป็นหมอเข้าทรงจริง ตั้งอยู่เลขที่ 10/15 หมู่ที่ 13 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ  เจ้าหน้าที่ของ อย. ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบว่ามีลักษณะเป็นบ้านพักอาศัยขนาดใหญ่ 2 ชั้น มีป้ายชื่อติดไว้บริเวณทางเข้าว่า “ศูนย์ปฏิบัติธรรมพ่อปู่ฤาษีตาไฟ” มีนายชูเดช ชื่นชม เป็นเจ้าของบ้าน ขณะตรวจไม่พบนายชูเดช ชื่นชม พบแต่ผู้ดูแลสถานที่แทน ซึ่งให้การว่าสถานที่นี้ไม่ได้เป็นสถานที่ในการเข้าทรง   แต่เป็นสถานที่ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ และมีผู้ป่วยบางรายที่มีโรคประจำตัวและรักษาไม่หายด้วยวิธีแพทย์แผนปัจจุบันมาปรึกษาขอคำแนะนำ นายชูเดชจะทำการรักษาและให้ผงยาสมุนไพรไปรับประทานซึ่งผงยาดังกล่าวบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส มีข้อความเขียนไว้ที่ข้างถุงแต่ละถุงว่า ริดสีดวง ไพร เทพนิมิตร เนื้องอก และขมิ้น เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผงยาทั้ง 5 รายการส่งพิสูจน์เอกลักษณ์หาตัวยาแผนปัจจุบัน  กลุ่มสเตียรอยด์และอื่น ๆ สำหรับสถานที่แห่งนี้ไม่พบว่ามีใบอนุญาตขายยาแผนโบราณทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้แจ้งผลการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ผงยาสมุนไพรต่าง ๆ ที่อย. ส่งตรวจวิเคราะห์ว่าไม่พบตัวยาแผนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ผงยาดังกล่าวเป็นสมุนไพรที่ผ่านการแปรสภาพโดยบดเป็นผงละเอียด และไม่มีการนำมาขึ้นทะเบียนตำรับยา จึงจัดเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาการที่นายชูเดช ชื่นชม ทำการจ่ายผงยาดังกล่าวให้แก่ผู้ป่วย จึงถือเป็นการขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา  ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติยา มาตรา 72(4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่ง อย. จะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป“ อย. ขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อคำแนะนำและซื้อผงยาสมุนไพรดังกล่าวนี้มาบริโภค
เพราะเป็นยาที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก อย. อาจไม่มีคุณภาพและมาตรฐานในการรักษาโรค รวมทั้งอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้ยาได้ “ รองเลขาธิการฯ ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว กล่าวในตอนท้าย

ที่มา :  กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค

0 ความคิดเห็น: